1. Yêu Cầu Tăng Cường Quản Lý Cơ Sở Vật Chất và Đội Ngũ Giáo Viên
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 4327/BGDĐT-GDTH gửi đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuẩn bị cho năm học 2024-2025. Theo công văn này, Bộ yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát và kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước khi năm học mới bắt đầu. Đặc biệt, cần có các giải pháp kịp thời để khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ tại địa phương, đặc biệt là trong các môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật.
2. Giải Pháp Đảm Bảo Đủ Số Lượng Giáo Viên
Trong trường hợp không thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức, Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ. Điều này nhằm đảm bảo rằng chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
3. Công Khai Khoản Thu Chi và Quản Lý Tài Chính
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy định về quản lý thu chi tài chính. Các địa phương cần công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học, .
4. Hỗ Trợ Học Sinh Có Hoàn Cảnh Khó Khăn
Ngoài các yêu cầu trên, Bộ cũng yêu cầu các địa phương xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ học sinh thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, cần đảm bảo rằng học sinh từ các vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác. Mục tiêu là không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.