Giáo Dục STEAM Khuyến Khích Nữ Sinh Tự Tin Hơn

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và việc làm, UNICEF đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) cho nữ sinh. Nhận định này được đưa ra bởi bà Lê Anh Lan, chuyên gia giáo dục của UNICEF Việt Nam, tại buổi lễ khai mạc vòng chung kết STEAM For Girls 2024 – STEAM Xanh Cho Nữ Sinh diễn ra vào sáng 30/9 tại Victoria School Nam Sài Gòn.

Cấu Trúc Cuộc Thi STEAM For Girls

Cuộc thi STEAM For Girls 2024 đã thu hút sự tham gia của nhiều nữ sinh từ khắp nơi. Thí sinh trải qua hai vòng thi, trong đó vòng sơ khảo yêu cầu làm bài thi trực tuyến với ba chủ đề: Kỹ năng STEAM và Kỹ năng Xanh cho Trẻ Em Gái, Năng Lượng Tái Tạo, và Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu. Ban tổ chức đã chọn ra 69 thí sinh có điểm cao nhất để bước vào vòng chung kết, nơi các em sẽ được chia thành nhóm, nghiên cứu và thuyết trình về các dự án liên quan đến các chủ đề đã chọn.

Giáo Dục STEAM và Ảnh Hưởng Đến Nữ Sinh

Theo thông tin từ UNICEF, tỷ lệ nữ sinh theo học các ngành liên quan đến STEAM vẫn thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của các em mà còn cản trở sự phát triển toàn diện của xã hội. Bà Lê Anh Lan nhấn mạnh rằng việc nâng cao nhận thức về khả năng và tiềm năng của nữ giới là cần thiết, để họ có thể tự do lựa chọn con đường sự nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực của mình mà không bị giới hạn bởi định kiến giới.

Một Câu Chuyện Cảm Hứng

Trần Hà Minh Châu, một trong 69 học sinh bước vào vòng chung kết, thể hiện sự tự tin khi giao tiếp với các bạn đến từ Thái Lan, Malaysia và Lào. Em đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho phần thi của mình, dành gần hai giờ mỗi ngày để nghiên cứu và làm video thuyết trình bằng tiếng Anh về chủ đề Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu. Với những trải nghiệm này, Châu không chỉ thấy tự tin hơn mà còn hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường.

Định Hướng Tương Lai

Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết rằng STEAM for Girls 2024 không chỉ là một sự kiện học thuật mà còn là bước đệm để thay đổi cách nhìn về vai trò của nữ giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Các dự án xoay quanh chủ đề môi trường, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu giúp các em nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hành tinh.

Sự Hợp Tác Giữa Các Tổ Chức

Sự hợp tác giữa UNICEF, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, và Hệ thống Giáo dục Victoria School không chỉ mang đến cơ hội cho các em gái tiếp cận giáo dục STEAM mà còn giúp xây dựng thế hệ nữ sinh tự tin, chủ động và sáng tạo. Điều này rất quan trọng trong việc phát triển lực lượng lao động chất lượng cao, sẵn sàng đối mặt với những thay đổi của thế giới trong tương lai.

Hoạt Động Tiếp Theo

Sau buổi khai mạc, các em học sinh sẽ có dịp tham quan và khám phá thành phố Hồ Chí Minh. Vào ngày 3/10, các em sẽ bắt đầu phần thi thuyết trình của từng đội theo các chủ đề đã phân công. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng dự kiến tổ chức Diễn đàn giáo dục về Năng lượng Tái Tạo và Biến Đổi Khí Hậu vào ngày 4/10, tạo cơ hội cho học sinh và giáo viên tham gia và tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề này.

Kết Luận

Chương trình STEAM for Girls 2024 không chỉ là một cuộc thi mà còn là một nền tảng mạnh mẽ để khuyến khích và trang bị cho nữ sinh những kỹ năng cần thiết trong thế giới hiện đại. Thông qua những hoạt động này, UNICEF mong muốn giúp đỡ các em gái phát triển sự tự tin, kiến thức và kỹ năng để theo đuổi những ước mơ và mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.