Cởi Bỏ Áp Lực Dự Giờ: Đổi Mới Hướng Về Phát Triển Học Sinh

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Trong những năm gần đây, nhiều trường học tại TP.HCM và các địa phương khác đã nỗ lực đổi mới phương pháp dự giờ nhằm giảm bớt áp lực cho giáo viên, đồng thời hướng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Thay vì trở thành một “cuộc kiểm tra” căng thẳng, dự giờ giờ đây đang dần được xem như một hoạt động hỗ trợ, tư vấn và phát triển.

Dự Giờ Không Còn Là “Vạch Lá Tìm Sâu”

Trước đây, việc dự giờ thường mang tính chất kiểm tra và đánh giá nghiêm khắc, khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng, thậm chí sợ hãi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số trường đã áp dụng cách tiếp cận mới, tạo điều kiện để giáo viên học hỏi và phát triển hơn là bị phê phán.

Cô Cao Thị Nguyệt, giáo viên môn Lịch sử – Địa lý tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận Tân Bình, TP.HCM), chia sẻ rằng dự giờ hiện nay không còn nặng nề như trước. “Tôi rất thích được đồng nghiệp dự giờ để học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đổi mới chương trình và sách giáo khoa,” cô Nguyệt nói. Việc đồng nghiệp tham dự giờ dạy không chỉ mang lại góc nhìn mới mà còn giúp cải thiện phương pháp giảng dạy.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM), cách tiếp cận này đã được áp dụng trong nhiều năm qua. Mục tiêu của việc dự giờ không phải là tìm lỗi để phê bình mà là hỗ trợ giáo viên đổi mới và phát triển. “Đánh giá giáo viên không chỉ dựa trên 1-2 tiết dạy mà còn phải xem xét nhiều yếu tố khác,” cô Đỗ Ngọc Chi, hiệu trưởng nhà trường, khẳng định.

Thay Đổi Tư Duy Và Phương Pháp Dự Giờ

Việc dự giờ không chỉ là một hoạt động đánh giá năng lực giáo viên mà còn là cơ hội để tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh. Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), mục tiêu quan trọng nhất của dự giờ là hướng vào học sinh, đánh giá cách các em tiếp nhận bài học và làm thế nào để giúp các em khắc phục khó khăn.

Thay vì đánh giá cứng nhắc dựa trên kỹ năng dạy học của giáo viên, việc dự giờ cần tập trung vào chất lượng tiếp thu của học sinh. Điều này giúp giáo viên nhìn nhận lại phương pháp dạy học và điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của học sinh.

Cô Ngô Thị Nương, giáo viên tại Trường Tiểu học Khánh Yên (Lào Cai), nhấn mạnh rằng dự giờ hiện nay không nhằm mục đích xếp loại giáo viên mà tập trung vào việc học sinh tiếp thu bài học như thế nào. “Nếu học sinh chưa tiếp thu tốt, giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học,” cô Nương nói.

Áp Lực Và Động Lực Từ Việc Dự Giờ

Tuy việc dự giờ đã giảm bớt áp lực, nhưng đối với nhiều giáo viên, đó vẫn là một cơ hội để cải thiện chất lượng giảng dạy. Cô Phạm Thị Thanh Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), cho rằng dự giờ vẫn là một cách để duy trì chất lượng giảng dạy và khuyến khích giáo viên không ngừng tìm tòi và cải tiến phương pháp dạy học.

Cô Thủy cho biết: “Dù có áp lực nhưng đó cũng là động lực để giáo viên cố gắng, từ việc ứng dụng công nghệ đến tìm kiếm các phương pháp giảng dạy mới.” Việc này không chỉ giúp giáo viên nâng cao kỹ năng mà còn tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.

Kết Luận

Việc cởi bỏ áp lực dự giờ và chuyển đổi phương pháp dự giờ từ đánh giá sang hỗ trợ đã giúp nhiều giáo viên cảm thấy thoải mái hơn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Các hoạt động này không chỉ giúp giáo viên phát triển mà còn cải thiện môi trường học tập cho học sinh. Điều quan trọng nhất là thay đổi cách tiếp cận từ “tìm lỗi” sang “tư vấn” và “phát triển”, nhằm tạo ra những tiết học thú vị và hiệu quả hơn cho cả giáo viên và học sinh.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.