Bối cảnh và mục tiêu của đề xuất
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, việc giữ nguyên ba môn thi cố định vào lớp 10 có thể dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ ở học sinh, ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục toàn diện. Trong cuộc họp báo Chính phủ vào ngày 7/10, Thứ trưởng cho biết Bộ đang nghiên cứu phương án bốc thăm để lựa chọn môn thi thứ ba, giúp đánh giá toàn diện hơn về phẩm chất và năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực học tập không cần thiết.
Lý do cần thay đổi kỳ thi vào lớp 10
Hiện nay, mỗi địa phương có quyền tự quyết về số môn thi, thời gian và cấu trúc đề thi vào lớp 10. Tuy nhiên, sự “trăm hoa đua nở” này tạo nên nhiều bất cập, làm tăng áp lực cho học sinh và phụ huynh, đặc biệt khi mỗi địa phương chọn số môn và cách thức thi khác nhau. Do đó, Bộ Giáo dục đề xuất một tiêu chí khung mới trên toàn quốc, nhằm tạo sự nhất quán trong kỳ thi.
Theo dự kiến, kỳ thi sẽ giữ ba môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ ba được chọn ngẫu nhiên từ các môn học có đánh giá điểm số như Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ và Tin học. Môn thi thứ ba sẽ được công bố trước ngày 31/3 hàng năm để học sinh có thời gian ôn tập và chuẩn bị.
Lợi ích của phương án bốc thăm môn thi thứ ba
Phương án chọn môn thứ ba bằng cách bốc thăm có thể mang lại một số lợi ích thiết thực:
- Tránh học lệch và học tủ: Khi môn thi thứ ba không cố định, học sinh sẽ phải học đều các môn, giảm bớt tình trạng chỉ chú trọng vào một số môn chính. Điều này góp phần xây dựng năng lực và phẩm chất toàn diện theo yêu cầu của chương trình giáo dục mới.
- Giảm áp lực và chi phí ôn thi: Thay đổi phương thức thi cũng giúp giảm áp lực học tập, từ đó phụ huynh không cần đầu tư quá nhiều vào các khóa học thêm, ôn thi cho con.
- Đảm bảo tính khách quan và công bằng: Bằng cách bốc thăm môn thi thứ ba, kỳ thi sẽ tránh được yếu tố chủ quan và ý chí cá nhân từ các địa phương, tạo môi trường thi cử công bằng và minh bạch hơn.
Quan điểm trái chiều từ phía phụ huynh và giáo viên
Phương án này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo khảo sát của VnExpress, 88% trong số 42.500 người tham gia cho rằng kỳ thi vào lớp 10 nên cố định ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Họ cho rằng việc thay đổi sẽ gây thêm áp lực ôn thi cho học sinh và phụ huynh, khi các em phải chuẩn bị cho nhiều môn khác nhau.
Ngược lại, một số nhà giáo và chuyên gia đồng tình với Bộ Giáo dục, cho rằng phương án bốc thăm sẽ hạn chế tình trạng học lệch, đồng thời đảm bảo học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về chương trình học. Họ cũng nhận thấy rằng việc dạy học và đánh giá trên lớp sẽ đồng nhất với các môn thi, giúp quá trình học trở nên thực chất hơn.
Dự kiến công khai lấy ý kiến từ người dân
Theo Bộ Giáo dục, dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới sẽ được công khai giữa tháng 10 để lấy ý kiến từ người dân, trước khi ban hành chính thức vào tháng 11. Bộ hy vọng rằng những phản hồi sẽ giúp điều chỉnh và hoàn thiện phương án thi vào lớp 10 sao cho phù hợp với thực tế và đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Kết luận
Phương án bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10 do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng giáo dục toàn diện và giảm áp lực học tập. Tuy nhiên, phương án này vẫn cần thêm thời gian để nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh và nhà trường. Việc lắng nghe và thấu hiểu ý kiến từ các bên sẽ giúp Bộ Giáo dục đưa ra quyết định tối ưu, đảm bảo kỳ thi vào lớp 10 phù hợp với mục tiêu giáo dục và yêu cầu từ phía xã hội.