Bài thơ Tiếng hạt nảy mầm của nhà thơ Tô Hà đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi khi được đưa vào sách giáo khoa. Một số phụ huynh cho rằng tác phẩm có ngôn từ khó hiểu, trong khi một số khác nhận định bài thơ mang ý nghĩa sâu sắc về thế giới của trẻ khiếm thính.
Bài Thơ Tiếng Hạt Nảy Mầm – Sự Gắn Kết Và Thấu Hiểu Với Trẻ Khiếm Thính
Tác phẩm được trích từ tập thơ Hương cỏ mặt trời (1978) của nhà thơ Tô Hà, mô tả thế giới của những em học sinh khiếm thính. Nhà thơ vẽ nên khung cảnh lớp học đặc biệt, nơi các em cảm nhận âm thanh qua ký hiệu của đôi tay cô giáo: “Đôi tay cô cụp mở/ Báo tưng bừng thanh âm”. Tác giả đã gợi mở một thế giới âm thanh sống động nhưng được “nghe” qua sự hướng dẫn tận tâm của cô giáo, đưa các em đến với “tiếng hạt nảy mầm”, “tiếng cuộc đời sâu vợi” – biểu tượng cho âm thanh cuộc sống mà các em không thể trực tiếp cảm nhận.
Ý Kiến Trái Chiều Về Cách Dùng Từ Của Tác Giả
Một số phụ huynh và người đọc cho rằng từ ngữ trong bài thơ quá phức tạp, gây khó khăn cho trẻ em trong việc hiểu nội dung. Đặc biệt, cụm từ “ánh ỏi” bị nhiều người cho là lạ lẫm, khó hiểu. Một số ý kiến cho rằng nên thay thế bằng từ khác dễ hiểu hơn, như “óng ả”. Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà đã phản biện rằng “ánh ỏi” ở đây diễn tả sự vút cao, ngân vang, giúp lột tả sinh động tiếng hót của loài chim, và phù hợp với cảm xúc trong bài thơ.
Giáo Viên Đưa Ra Quan Điểm Về Giá Trị Nhân Văn Của Bài Thơ
Một số giáo viên đã chia sẻ rằng Tiếng hạt nảy mầm là một tác phẩm ý nghĩa, khơi dậy lòng đồng cảm với trẻ khiếm thính và lòng biết ơn dành cho những giáo viên tận tụy. Cô Phạm Thị Ngát ở trường tiểu học Nga Liên 2, Thanh Hóa cho rằng đây là bài thơ giàu giá trị nhân văn, giúp học sinh hiểu thêm về những khó khăn mà các bạn khiếm thính phải trải qua. Cô Phương Huyền ở trường tiểu học Kim Đồng, Hà Nội, đã sử dụng phóng sự về giáo viên khiếm thính để giải thích thêm, tạo cơ hội cho học sinh đồng cảm và hiểu rõ hơn từng câu thơ.
Bài Học Rút Ra Và Lời Nhắn Nhủ Từ Tác Phẩm
Tiếng hạt nảy mầm đã đặt ra câu hỏi về cách tiếp cận và giảng dạy thơ văn trong giáo dục. Với những tác phẩm như thế, giáo viên cần tìm cách khai thác câu chuyện và cảm xúc đằng sau ngôn từ, giúp học sinh cảm nhận ý nghĩa sâu xa hơn thay vì chỉ hiểu theo nghĩa đen. Qua đó, học sinh sẽ học được cách trân trọng những người có hoàn cảnh đặc biệt, cũng như nhận ra vẻ đẹp của tình thầy trò và sức mạnh của tri thức.