Sau nhiều ý kiến trái chiều về khả năng gây tốn kém và tạo ra các “giấy phép con” không cần thiết, dự thảo Luật Nhà giáo đã bỏ quy định cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên. Quy định này từng là một nội dung quan trọng trong các phiên bản dự thảo trước, nhằm đảm bảo chất lượng và uy tín nghề giáo, nhưng đã gặp phải nhiều phản hồi từ các Bộ, ngành và địa phương về khả năng ảnh hưởng đến tuyển dụng và tăng chi phí không cần thiết.
Quy định về Giấy Phép Hành Nghề và Quan Điểm Ban Soạn Thảo
Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng đề xuất cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên đang công tác, có giá trị sử dụng toàn quốc và quốc tế trong các nước hợp tác. Theo đó, giáo viên dù đã tốt nghiệp trường sư phạm vẫn cần trải qua quá trình sát hạch để có được giấy phép. Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cho rằng chứng chỉ hành nghề sẽ giúp xác định tư cách của nhà giáo, tránh tình trạng giáo viên “tự xưng” và giúp quá trình chuyển công tác hoặc thỉnh giảng liên trường trở nên thuận tiện hơn.
Lý Do Bỏ Quy Định Giấy Phép Hành Nghề
Dù có ý định nâng cao vị thế giáo viên thông qua giấy phép, các ý kiến từ nhiều Bộ và địa phương cho rằng việc cấp giấy phép hành nghề sẽ tạo ra chi phí không cần thiết, gây khó khăn cho việc tuyển dụng, và trở thành một loại “giấy phép con” gây bất cập. Do đó, ban soạn thảo quyết định tạm thời không đưa nội dung này vào dự thảo Luật Nhà giáo lần thứ 5, nhưng sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm trong tương lai.
Hiện Trạng Chuẩn Nghề Nghiệp Giáo Viên
Theo Luật Giáo dục 2019, giáo viên được phân hạng từ I đến III, dựa vào các chứng chỉ chức danh nghề nghiệp và tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Đây cũng là căn cứ để xếp lương cho nhà giáo trong các trường công lập. Các giáo viên từ trường tư thục muốn chuyển sang công lập phải thi tuyển viên chức và đáp ứng các yêu cầu bổ sung về chức danh nghề nghiệp.
Việc bỏ quy định giấy phép hành nghề cho thấy ban soạn thảo đã lắng nghe phản hồi và điều chỉnh dự thảo Luật Nhà giáo, nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính cho giáo viên, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục và uy tín nghề giáo thông qua các tiêu chuẩn hiện có.