Giới thiệu
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong giảng dạy và học tập tại các trường đại học Mỹ. Tuy nhiên, đi cùng với sự phổ biến này là nỗi lo ngại về khả năng gian lận và thách thức trong việc xây dựng các chính sách để kiểm soát.
Ứng dụng AI trong giáo dục
AI đã được sử dụng tại nhiều trường đại học ở Mỹ, bao gồm cả trường Hệ thống Thông tin và Chính sách công Heinz, thuộc Đại học Carnegie Mellon (CMU), nơi họ đã sử dụng chatbot AI của Microsoft nhằm bảo mật dữ liệu trong nghiên cứu và học tập. Theo ông David Danenberg, AI giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy và kỹ năng thiết lập lệnh, một kỹ năng quan trọng trong tương lai.
Tại Cao đẳng cộng đồng Lane, công việc quản lý dữ liệu được giao cho AI, và trong lớp học, AI được tận dụng để trả lời các câu hỏi cơ bản, cho phép thời gian trên lớp tập trung vào thảo luận ý nghĩa sâu hơn.
Các hạn chế và cảnh báo từ trường đại học
Dù AI mang lại nhiều lợi ích, các trường vẫn phải đưa ra nhiều hạn chế. Tại CMU, sinh viên ngành công nghệ và kỹ thuật không được phép sử dụng AI để lập trình, vì đây là kỹ năng cơ bản họ cần nắm vững. Ngoài ra, những thí sinh ứng tuyển vào trường được khuyến cáo không dùng AI để viết bài luận, vì điều này có thể làm mất đi tính cá nhân và sự chân thực trong hồ sơ của họ.
Bà Carla Andersen, Phó giám đốc tuyển sinh quốc tế của Cao đẳng Lane, cho rằng sinh viên cần phải cân nhắc vấn đề đạo đức khi sử dụng AI. Tuy nhiên, một số sinh viên vẫn dựa vào AI để hoàn thành bài tập nhằm đạt điểm cao.
Thách thức trong việc kiểm soát AI
Các trường đại học đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chính sách sử dụng AI. Theo ông Danenberg, AI phát triển rất nhanh và khó kiểm soát, dẫn đến sự khó khăn trong việc nhận biết các bài làm có sự can thiệp của AI. Do đó, các trường phải thường xuyên cập nhật chính sách sử dụng AI, nhằm vừa tận dụng lợi ích của nó, vừa ngăn chặn các mặt tiêu cực.
Nỗ lực xây dựng chính sách công bằng trong giáo dục
Cao đẳng Lane hiện đang xây dựng các chính sách nhằm hạn chế mặt tiêu cực của AI và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Theo bà Andersen, việc sử dụng AI không được tạo ra bất công hay làm gia tăng khoảng cách trong giáo dục, bởi mỗi sinh viên có điều kiện tiếp cận và hiểu biết về AI khác nhau.
Kết luận
AI đang mở ra nhiều cơ hội trong học tập và giảng dạy tại các trường đại học Mỹ. Tuy nhiên, đi cùng với nó là nhiều thách thức trong việc xây dựng các chính sách kiểm soát và đảm bảo đạo đức.