1. Di Sản Lịch Sử
Giáo dục tiếng Anh tại Bangladesh có nguồn gốc từ thời kỳ thuộc địa Anh, khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính trong quản lý và giáo dục. Sau khi độc lập năm 1971, mặc dù tiếng Anh vẫn giữ vị trí quan trọng, đặc biệt trong giới tinh hoa và các trung tâm đô thị, nhưng sự chú trọng đã chuyển sang việc phát triển ngôn ngữ Bengali như ngôn ngữ quốc gia. Phương pháp giảng dạy tiếng Anh truyền thống, chủ yếu là Ngữ pháp – Dịch (GTM), tập trung vào lý thuyết mà thiếu kỹ năng giao tiếp thực tế.
2. Bước Ngoặt Trong Chính Sách Ngoại Ngữ
Năm 1996, Bangladesh đã thực hiện bước chuyển mình lớn trong giáo dục tiếng Anh khi Hội đồng Chương trình Quốc gia về Sách giáo khoa (NCTB) giới thiệu Phương pháp Giảng dạy Ngôn ngữ Giao tiếp (CLT). CLT khuyến khích sự tương tác trong việc học ngôn ngữ, giúp học sinh phát triển các kỹ năng giao tiếp cần thiết trong bối cảnh thực tế. Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, việc chuyển đổi từ phương pháp tập trung vào ngữ pháp sang giao tiếp vẫn gặp nhiều thách thức.
3. Thách Thức Trong Cải Cách Giáo Dục
Kết quả học tập của học sinh chưa đạt yêu cầu mong đợi, chủ yếu do cơ sở hạ tầng và tài nguyên giảng dạy còn hạn chế. Nhiều lớp học vẫn duy trì phương pháp học thuộc lòng, trong khi giáo viên chưa được đào tạo đầy đủ để áp dụng phương pháp giao tiếp mới. Chính phủ Bangladesh nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong phát triển quốc gia, vì vậy đã khởi động nhiều chương trình cải cách giáo dục.
4. Nỗ Lực Cải Cách Giáo Dục Tiếng Anh
Chính sách Giáo dục Quốc gia năm 2010 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc xây dựng một “Bangladesh Kỹ thuật số.” Chính phủ đã triển khai các chương trình đào tạo giáo viên và cải thiện tài nguyên giảng dạy để nâng cao khả năng tiếng Anh cho học sinh. Đặc biệt, các chương trình giáo dục tiếng Anh đã được phát triển cho học sinh ở các vùng nông thôn và khó khăn.
5. Thành Tựu và Đánh Giá
Đến năm 2012, hơn 17 triệu trẻ em tại Bangladesh học tiếng Anh, khiến quốc gia này trở thành một trong những nơi có nhiều học sinh học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai nhất thế giới. Theo xếp hạng chỉ số thông thạo Anh ngữ của EF Education First (EF EPI) năm 2023, Bangladesh được đánh giá là “thông thạo trung bình,” xếp thứ 8 tại châu Á, cao hơn cả Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản.
6. Kết Luận
Mặc dù còn nhiều thách thức, Bangladesh đang nỗ lực không ngừng để cải thiện kỹ năng tiếng Anh cho người học, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp trong môi trường toàn cầu. Việc chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang giao tiếp không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn mở ra cơ hội phát triển trong tương lai cho thế hệ trẻ tại Bangladesh.