Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tiến hành kiểm tra tại 24 sở GD-ĐT của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc liên quan đến các vấn đề như lựa chọn sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm, và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kết Quả Kiểm Tra
Theo báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 và Nghị quyết 109/2023/QH15, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch kiểm tra năm 2024, trong đó xác định rõ mục tiêu kiểm tra các nhiệm vụ giáo dục trung học.
Danh sách 24 sở GD-ĐT được kiểm tra bao gồm các tỉnh và thành phố như:
- Quảng Ngãi
- Bạc Liêu
- Hưng Yên
- Vĩnh Long
- Trà Vinh
- Bình Phước
- Quảng Bình
- Ninh Thuận
- Kon Tum
- Bình Định
- Bình Thuận
- Khánh Hòa
- Hậu Giang
- Sơn La
- Bắc Kạn
- Nam Định
- Vĩnh Phúc
- Bắc Giang
- Điện Biên
- Hà Nam
- Hải Phòng
- Đồng Tháp
- Cần Thơ
Thanh Tra Chuyên Ngành
Bộ GD-ĐT cũng thực hiện thanh tra chuyên ngành tại một số cơ sở giáo dục đại học và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các khâu như chuẩn bị, coi thi và chấm thi cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đã thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 tại bốn sở GD-ĐT (Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Cần Thơ) và chuẩn bị ban hành kết luận thanh tra cho các sở này.
Các hoạt động khác được kiểm tra bao gồm kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh trung học, và thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 tại các sở GD-ĐT của Hà Nội và Hải Phòng.
Vấn Đề Dạy Thêm, Học Thêm
Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận rằng việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ở các địa phương hiện nay gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Để cải thiện tình hình này, Bộ GD-ĐT đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này nhằm tạo cơ sở để sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, đảm bảo sự phù hợp và thuận lợi hơn cho công tác quản lý hoạt động này trong và ngoài nhà trường.
Kết Luận
Việc kiểm tra và thanh tra của Bộ GD-ĐT nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, quản lý hiệu quả hoạt động dạy thêm, học thêm, cũng như tạo điều kiện cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Các đề xuất về quản lý dạy thêm, học thêm sẽ được xem xét để cải thiện tình hình hiện tại, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh.