Đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau lớp 9

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Ảnh hưởng từ chỉ tiêu phân luồng học sinh sau lớp 9 và những bất cập trong việc thực hiện Quyết định 522/2018 đang gây nhiều tranh luận tại các kỳ họp Quốc hội.

Áp lực từ chỉ tiêu phân luồng học nghề

Theo đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, quyết định 522 của Thủ tướng đặt ra mục tiêu từ 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT chuyển sang học nghề đến năm 2025. Tuy nhiên, tỉ lệ này tạo áp lực rất lớn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và gây bất công bằng trong quyền học tập của học sinh.

Bà Lò Thị Luyến, phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, nhận định rằng nhiều trường nghề chưa hấp dẫn do cơ sở vật chất yếu kém. Trong khi đó, các vùng khó khăn lại xuất hiện nhiều vấn đề như tảo hôn hay vi phạm pháp luật do học sinh bỏ học.

Các đề xuất cải thiện

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau THCS, nhấn mạnh việc bình đẳng về quyền học tập. Bà Quyên Thanh, đại biểu tỉnh Vĩnh Long, đề nghị tăng số lượng học sinh tham gia giáo dục nghề nghiệp và phát triển các chương trình linh hoạt, hiện đại.

Ngoài ra, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khảo sát nhu cầu thị trường lao động để có cơ cấu đào tạo phù hợp, đồng thời xã hội hóa công tác giáo dục nghề nghiệp.

Góc nhìn từ Bộ trưởng Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết chỉ tiêu phân luồng đang là cơ sở để xây dựng hệ thống trường lớp công lập. Tuy nhiên, nhu cầu học THPT cao hơn khả năng đáp ứng của hệ thống hiện tại.

Ông Sơn nhấn mạnh, việc đánh giá lại Quyết định 522 sau thời gian thực hiện là cần thiết để xác định sự phù hợp của chỉ tiêu này với tình hình thực tế.

Bài viết tham khảo: học ielts 6.0
Bài viết tham khảo: lộ trình học ielts từ 3.0 đến 6.5

 

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.