Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát và tiếp nhận phản ánh về quy định mới liên quan đến dạy thêm, học thêm. Động thái này xuất phát từ Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm, được Bộ GD&ĐT ban hành vào cuối tháng 12/2024.
Điểm Mới Trong Quy Định Dạy Thêm, Học Thêm
Thông tư mới quy định trường học chỉ được phép dạy thêm ba nhóm học sinh:
- Nhóm có kết quả học tập chưa đạt ở môn học bất kỳ trong học kỳ liền kề.
- Nhóm học sinh giỏi được chọn tham gia bồi dưỡng.
- Học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi vào lớp 10 hoặc thi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, giáo viên không được thu tiền dạy thêm từ học sinh trong lớp của mình. Những quy định này nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm không có sự kiểm soát, gây áp lực cho học sinh và gia đình.
Sự Đồng Tình và Lo Ngại
Mặc dù quy định mới được nhiều người ủng hộ, nhưng vẫn tồn tại nhiều lo ngại về hiệu quả và tính khả thi của nó. Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân gốc rễ của tình trạng dạy thêm, học thêm là do chương trình học quá nặng và kỳ vọng quá lớn vào bằng cấp.
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong các kỳ thi và tuyển sinh đại học, học sinh cảm thấy cần phải học thêm để theo kịp bạn bè và chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh tham gia vào các lớp học thêm dù không thực sự có nhu cầu.
Bộ GD&ĐT Cần Nắm Bắt Thông Tin Phản Ánh
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã yêu cầu Bộ GD&ĐT phải tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh về quy định này. Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận rằng việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của học sinh và giáo viên, nhưng cần phải có sự điều chỉnh để tránh việc học sinh phải học thêm một cách ép buộc và không phù hợp.
Nhìn Về Tương Lai
Trước các phản hồi về quy định dạy thêm, học thêm, nhiều người kỳ vọng rằng trong tương lai, khi chương trình học trở nên nhẹ nhàng hơn và không còn tập trung quá nhiều vào thi cử, dạy thêm, học thêm sẽ trở lại với bản chất ban đầu: là sự phát triển tự nguyện và bổ sung kiến thức của học sinh thay vì chỉ phục vụ cho các kỳ thi.
Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát và điều chỉnh quy định sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế và giúp học sinh phát triển toàn diện mà không phải chịu áp lực từ việc học thêm.
Bài viết tham khảo: 6.0 ielts
Bài viết tham khảo: khóa luyện thi ielts