Số Năm Đi Học Bình Quân Của Người Việt Tăng, Tiệm Cận Phổ Cập Giáo Dục THCS

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

1. Số năm đi học bình quân của người Việt tăng lên 9,6 năm

Theo kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 do Tổng cục Thống kê công bố, số năm đi học bình quân của người Việt đạt 9,6 năm, tăng so với mức 9 năm vào năm 2019.

  • Nam giới đi học trung bình nhiều hơn nữ 0,7 năm.
  • Người ở thành thị có số năm đi học cao hơn nông thôn 2,5 năm.

Số năm đi học bình quân được tính bằng tổng số năm đã đi học của người từ 25 tuổi trở lên chia cho tổng dân số thuộc độ tuổi này. Đây là độ tuổi mà hầu hết mọi người có thể hoàn thành các bậc học từ tiểu học đến đại học và cao học.

2. Việt Nam hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, tiệm cận phổ cập THCS

Tỷ lệ đi học trung bình ở các cấp học cho thấy sự cải thiện đáng kể:

  • Tiểu học: 98,7%, mức gần như tuyệt đối và ít thay đổi qua các năm.
  • THCS: 95,6%, tiệm cận mức phổ cập giáo dục toàn quốc.
  • THPT: 79,9%, vẫn còn khoảng trống cần cải thiện.

Theo Tổng cục Thống kê, kết quả này chứng minh Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục cấp tiểu học và đang tiến gần đến mục tiêu phổ cập giáo dục THCS.

3. Tỷ lệ người tốt nghiệp THPT và trình độ chuyên môn còn thấp

Dù tỷ lệ tốt nghiệp THPT đã có sự tăng trưởng:

  • Năm 2024: 40% dân số từ 15 tuổi trở lên có bằng THPT.
  • Năm 2014: Chỉ 25% dân số có bằng THPT.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn là tỷ lệ người có trình độ chuyên môn kỹ thuật vẫn còn thấp, chỉ hơn 26%. Điều này đặt ra thách thức trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt khi dự báo Việt Nam sẽ chấm dứt thời kỳ dân số vàng vào năm 2038.

4. Số liệu giáo dục Việt Nam năm 2024-2025

  • Tổng số học sinh, sinh viên: 25 triệu người.
  • Học sinh bậc mầm non và phổ thông: hơn 23 triệu.
  • Học phí: Từ 8.000 – 220.000 đồng/tháng, tùy theo khu vực.
  • Miễn học phí: Trẻ 5 tuổi bậc mầm non được miễn học phí từ năm 2024.
  • Tổng số trường học: Gần 54.000 trường.
  • Nhân lực ngành giáo dục: Hơn 1,6 triệu giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.

5. Ý nghĩa của sự gia tăng số năm đi học bình quân

Sự gia tăng số năm đi học bình quân không chỉ phản ánh sự phát triển của hệ thống giáo dục, mà còn là cơ sở quan trọng để đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đây cũng là dữ liệu quan trọng giúp hoạch định chính sách giáo dục giai đoạn 2026-2030, đảm bảo Việt Nam tiếp tục đạt các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp Quốc đề ra.

Tuy nhiên, để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam cần tập trung vào tăng tỷ lệ người có trình độ chuyên môn kỹ thuật, đầu tư vào giáo dục đại học, dạy nghề và nâng cao kỹ năng lao động.

Bài viết tham khảo: các dạng ngữ pháp trong ielts
Bài viết tham khảo: lộ trình học ielts 6.5 trong 6 tháng

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.