1. Không cố định môn thứ ba để đảm bảo học sinh học toàn diện
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy chế tuyển sinh vào lớp 10 theo Thông tư 30, quy định kỳ thi gồm ba môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và một môn thứ ba hoặc bài thi tổ hợp. Môn thứ ba được lựa chọn từ Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học. Tuy nhiên, mỗi môn không được chọn quá ba năm liên tiếp và phải công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, nếu cố định môn thi thứ ba, học sinh sẽ tập trung quá mức vào môn đó, ảnh hưởng đến việc học các môn khác. Mục tiêu giáo dục phổ thông là trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng, không chỉ phục vụ kỳ thi mà còn giúp học sinh phát triển toàn diện để học lên cao hơn hoặc tham gia thị trường lao động.
2. Nếu cố định môn Tiếng Anh, học sinh có thể bỏ bê các môn khác
Một số ý kiến cho rằng nên cố định môn Tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên, ông Thành cảnh báo rằng điều này có thể khiến học sinh bỏ bê các môn như Lịch sử, Địa lý, Khoa học Tự nhiên.
Ngoại ngữ không chỉ là ngữ pháp và từ vựng, mà còn cần kiến thức về văn hóa, khoa học, xã hội để học sinh có thể nghe, nói, đọc, viết một cách hiệu quả. Nếu chỉ tập trung vào Tiếng Anh để thi cử, học sinh có thể mất đi tư duy tổng hợp, thiếu kiến thức nền quan trọng.
3. Thời điểm công bố môn thi nhằm đảm bảo công bằng
Bộ GD&ĐT quy định các tỉnh, thành phải công bố môn thứ ba sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31/3. Điều này giúp học sinh có đủ thời gian để chuẩn bị ôn tập, nhưng vẫn đảm bảo việc học tập toàn diện trong suốt năm học.
Việc thay đổi môn thi mỗi năm cũng giúp tránh tình trạng học lệch, đảm bảo tất cả các môn đều được quan tâm và giảng dạy đúng mức. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm áp lực học thêm, luyện thi chỉ vì một môn cố định.
4. Mục tiêu hướng tới nền giáo dục cân bằng và thực tiễn
Mục tiêu của Bộ GD&ĐT là giúp học sinh có nền tảng kiến thức phổ thông vững chắc, thay vì chỉ học để thi. Việc không cố định môn thi giúp:
- Học sinh học toàn diện, tránh học lệch.
- Tạo công bằng giữa các địa phương, tránh việc một số nơi có lợi thế hơn khi có sẵn hệ thống luyện thi.
- Giúp học sinh phát triển tư duy tổng hợp, chuẩn bị tốt hơn cho bậc học cao hơn và nghề nghiệp sau này.
Dù vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng với những lý do trên, việc không cố định môn Tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 là một quyết định nhằm đảm bảo sự phát triển cân bằng và toàn diện cho học sinh.
Bài viết tham khảo: tất cả ngữ pháp tiếng anh thi ielts
Bài viết tham khảo: lộ trình học ielts 6.5 cho người mới bắt đầu